Chạy theo xu hướng công nghệ, mọi doanh nghiệp không ngừng tạo ra những thiết bị công nghệ hiện đại. Ngày nay xã hội phức tạp, trẻ em luôn cần được bảo vệ, nhưng cha mẹ không thể ở bên con cả ngày, bởi vậy cha mẹ muốn có một thiết bị nhỏ gọn dễ sử dụng giúp cha mẹ quản lý được con cái khi không có cha mẹ ở bên. Với giá bán chỉ từ vài trăm nghìn đồng, hàng chục loại đồng hồ đeo tay hỗ trợ tính năng định vị GPS, nghe gọi điện và nhắn tin, ghi âm bí mật cuộc đối thoại của con cái, giám sát hành trình… đang được các doanh nghiệp tung ra thị trường trong nước.

Đồng hồ định vị trẻ em trên thị trường hiện nay

 

23.10 KidZon

Hướng đến nhu cầu quản lý con cái chủ yếu trong độ tuổi từ 6 – 9 tuổi của các gia đình, thời gian qua, thị trường công nghệ trong nước liên tiếp xuất hiện các loại thiết bị đeo tay thông minh tích hợp Micro SIM có tính năng định vị GPS.

Có thể kể đến hàng chục loại thiết bị như Karame giá 2 triệu đồng, Torosi giá 2,5 triệu đồng, STWatch 1,8 triệu đồng…, rẻ hơn có các thương hiệu ITV, YQT… với giá từ 750.000 đồng.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp công nghệ, viễn thông trong nước cũng tỏ ra thức thời khi tham chiến mảng thị trường này như VTC với thiết bị Tadi (giá từ 1,49 triệu đồng), Kiddy của Viettel (1,29 triệu đồng) hay KidZon của VinaPhone (giá 1,29 triệu đồng).

Hầu hết các thiết bị được bảo hành 12 tháng từ các nhà cung cấp, bán lẻ thiết bị.

Các loại thiết bị này có chung thiết kế gọn nhẹ (chỉ trên dưới 40gram), nhiều màu sắc, hình vẽ đa dạng, phong phú, dây đeo bằng chất liệu nhựa cao su mềm, cho phép trẻ đeo tay trong thời gian dài. Một số loại giá trên dưới 2 triệu đồng được thiết kế theo chuẩn IP68 có khả năng chống nước.

Với viên pin Lithium dung lượng từ 370 – 600mAh, các thiết bị cho phép sử dụng từ 1,5-3 ngày, thời gian chờ có thể lên tới 3-4 ngày.

Về tính năng, đáp ứng nhu cầu quản lý con cái của các bậc phụ huynh, thông thường một chiếc đồng hồ có các tính năng cơ bản định vị GPS; nghe gọi điện và nhắn tin 2 chiều như điện thoại thông thường; ghi âm bí mật cuộc đối thoại của con cái; giám sát hành trình của con cái (lưu lại hành trình đã đi trong vòng 3 tháng trên bản đồ Google Map).

23.10 dhte

Các thiết bị cũng có tính năng thông báo vùng an toàn (hay còn gọi là lập hàng rào điện tử), cho phép phụ huynh cài đặt tối đa 5 vùng an toàn trẻ thường xuyên tới (như nhà ông bà, trường học, nhà, lớp học thêm…) và khi trẻ đi ra khỏi khu vực đó thiết bị sẽ phát cảnh báo tới smartphone của phụ huynh, giúp các phụ huynh yên tâm hơn khi không có mặt ở cạnh con cái nhưng vẫn nắm được tình hình trong thời gian thực.

Ngoài ra một số thiết bị còn có thể cho phép phụ huynh theo dõi sức khỏe, tình trạng vận động, giấc ngủ của trẻ.

Các thiết bị còn được tích hợp tính năng SOS thông báo nguy hiểm tức thời. Ví dụ trong trường hợp khẩn cấp, trẻ chỉ cần bấm nút SOS, thiết bị sẽ tự động gửi thông điệp SOS và bản tin thoại 15 giây tới cha mẹ (theo số cài đặt sẵn từ trước), khi cha mẹ, người thân nhấn SOS sẽ nhận được vị trí cập nhật liên tục trong 1 phút về vị trí của con mình, từ đó dễ dàng xử lý tình huống.

Đặc biệt chỉ bố mẹ và số điện thoại người thân được cài đặt mới liên kết liên lạc với đồng hồ của trẻ, số điện thoại người lạ gọi vào cũng như gọi đi không được (có thể liên lạc tới 3 – 6 số điện thoại của bố mẹ và người thân).

23.10 kiddy21_zdgg

Việc sử dụng được giản hóa ở mức cao nhất chỉ với 1 nút bấm, giúp trẻ có thể gọi điện hoặc nhận, gửi tin nhắn thoại đến bố mẹ bất cứ lúc nào.

Để sử dụng và quản lý thiết bị, các phụ huynh cần tải phần mềm (tùy theo nhà cung cấp, có hướng dẫn kèm theo khi mua sản phẩm) về smartphone của mình từ kho ứng dụng AppStore (đối với iPhone) hoặc Play Store (smartphone Android).

Về phí duy trì, nếu như các thiết bị khác trên thị trường có thể gắn vào các loại Micro SIM thông thường của các nhà mạng, thì riêng Viettel, VinaPhone tung ra loại SIM và gói cước riêng cho loại thiết bị này.

Ví dụ với Kiddy của Viettel hiện có 2 gói là bộ KID30 (giá 65.000 đồng/kit, được miễn phí 100MB data trong vòng 30 ngày; cước duy trì là 30.000 đồng cho 30 ngày tiếp theo), bộ KID60 giá 95.000 đồng/kit (miễn phí 500MB data và 100 phút gọi nội mạng trong vòng 30 ngày; cước duy trì là 60.000 đồng cho 30 ngày tiếp theo).

23.10 tadi

Hay VinaPhone tung ra 3 gói cước tháng từ 25.000 đồng, 55.000 đồng và 75.000 đồng cho KidZon.

Trao đổi với ICTnews, đại diện một nhà phân phối thiết bị công nghệ tại Hà Nội cho hay thị trường này đang là mảnh đất màu mỡ, diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp, nhà bán lẻ thiết bị số. Cùng với sự nở rộ của các loại thiết bị thì chất lượng cũng là vấn đề đáng nói của dòng sản phẩm này.

Nhiều sản phẩm được quảng cáo có sai số định vị trên dưới 5 mét nhưng thực tế nhiều thiết bị sai số rất lớn, lên tới vài chục mét. Ngoài ra, không ít loại thiết bị giá rẻ khi đưa vào tòa nhà cao tầng bắt sóng GPS rất chập chờn, hoặc thậm chí không bắt được sóng.

“Khoảng 1 năm trước, trên thị trường có một số thương hiệu “nomane” xuất xứ Trung Quốc được các nhà bán lẻ bán ra thị trường với giá chỉ vài trăm nghìn đồng thì nay đã phải rút lui do chất lượng không đảm bảo, bắt sóng GPS kém, việc tiêu thụ khó khăn do người tiêu dùng tìm đến thương hiệu uy tín”, đại diện doanh nghiệp này cho hay.

Bài viết liên quan: